Dịch vụ phân tích mẫu nước dằn

Để đánh giá liệu một con tàu có tuân thủ tiêu chuẩn BWE (quy định D-1) hay tiêu chuẩn chức năng nước dằn (quy định D-2) của Công ước, các mẫu có thể cần phải được lấy và phân tích.

Các mẫu nước dằn được lấy sẽ cần phải đại diện cho bản chất vật lý (liên quan đến quy định D-1 và D-2) và/hoặc nồng độ sinh vật sống (liên quan đến quy định D-2) của toàn bộ lưu lượng nước dằn. Nước dằn có thể có khối lượng hàng ngàn mét khối được giữ trong một số bể khác nhau và thường có hình dạng phức tạp. Ngoài ra, nước và các sinh vật trong đó có thể không được phân phối đồng nhất trong bể nước dằn. Việc lấy mẫu cần được thực hiện theo cách giảm thiểu tác động đến số lượng sinh vật sống trong nước.

Để đạt được sự thống nhất trong thử nghiệm tuân thủ trên tàu đối với nước dằn, các phương thức thống nhất để lấy mẫu và phân tích nước dằn là rất cần thiết. BWM.2 / Circ.42 / Rev.1 đưa ra hướng dẫn về lấy mẫu và phân tích nước dằn theo Công ước và Hướng dẫn (G2). Mục đích của hướng dẫn này là cung cấp các khuyến nghị chung về phương pháp và cách thức lấy mẫu và phân tích để kiểm tra sự tuân thủ các tiêu chuẩn được mô tả trong các quy định D-1 và D-2, đặc biệt là trong giai đoạn thử nghiệm cho đến khi các phương pháp được thỏa thuận.

Có hai trường hợp khác nhau trong đó việc lấy mẫu cho tiêu chuẩn chức năng nước dằn (quy định D-2) được sử dụng:

  1. Lấy mẫu để thử nghiệm phê duyệt kiểu của BWMS (thử nghiệm trên bờ và trên tàu)

Lấy mẫu và phân tích nước dằn theo Hướng dẫn (G8) được thực hiện như một phần của quy trình phê duyệt kiểu cho BWMS trong cả hai chu kỳ thử nghiệm trên tàu và trên bờ. Lấy mẫu để phê duyệt kiểu của BWMS thường là lấy mẫu xả hoặc mẫu tiếp nhận thay vì lấy mẫu trong bể.

Các chu trình thử nghiệm trên tàu được thiết lập các hoạt động thông thường của hệ thống xử lý nước dằn. Thử nghiệm trên bờ được thực hiện trong các điều kiện được kiểm soát tại một cơ sở thử nghiệm được phê duyệt. Kết quả được đo theo tiêu chuẩn chức năng nước dằn (quy định D-2) và cũng được so sánh với mức lấy vào các sinh vật, phải đáp ứng các điều kiện thách thức cần thiết cho một thử nghiệm hợp lệ. Nên sử dụng các phương pháp xác thực để thu thập, xử lý, lưu trữ và phân tích mẫu. Lấy mẫu cho quy trình phê duyệt kiểu của BWMS phải đáp ứng các tiêu chí được nêu trong Hướng dẫn (G8) về kích thước và sao chép mẫu.

  1. Lấy mẫu để tuân thủ

Lấy mẫu nước dằn để tuân thủ tàu theo Hướng dẫn (G2) có thể được thực hiện vì hai lý do:

  • Để đánh giá mức độ của các sinh vật sống trong nước dằn trong quá trình xả và/hoặc trong bể dằn
  • Để đánh giá các đặc tính vật lý của nước (ví dụ: độ mặn) trong quá trình xả và/hoặc trong bể dằn

Công ty TNHH VinaTD chuyên cung cấp các dịch vụ về hệ thống xử lý nước dằn trên các tàu biển, không chỉ là về thiết bị, hồ sơ thiết kế, hướng dẫn vận hành, … mà chúng tôi cũng đã hợp tác phục vụ lấy mẫu nước dằn sau khi qua xử lý để xét nghiệm, đối với các tàu cả trong và ngoài nước.

Việc phối hợp với các đơn vị lấy mẫu không chỉ đơn giản là thao tác hỗ trợ thuyền viên, Chủ tàu, mà còn giúp chúng tôi kiểm tra, đánh giá được thiết bị của mình cung cấp đã đảm bảo hoạt động hiệu quả hay chưa. Từ đó rút ra những khuyến cáo để ngày càng hoàn thiện hơn trong quá trình làm dịch vụ, góp phần nào đó để một con tàu khi đi vào khai thác đảm bảo độ tin cậy hơn và đúng theo quy định.